Theo nghị định 185/2013/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014 . Các website thương mại điện tử phải đăng ký bán hàng online với cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin – Bộ Công Thương. Dưới đây là phần hướng dẫn đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương.
Thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương khác nhau nư nào?
Thông báo website với bộ công thương | Đăng ký website với bộ công thương | |
Những trường hợp nào phải tiến hành đăng ký website với bộ công thương? |
Các website thương mại điện tử bán hàng: là các website Thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình Hiểu đơn giản thì: Thông báo website với Bộ Công Thương thì áp dụng cho các Website đăng tải hàng hóa lên nhằm phục vụ bán hàng cho chính cá nhân đó (các shop quần áo, website các shop mỹ phẩm…) và có chức năng đặt hàng trực tuyến
|
Các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là các website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.
Hiểu đơn giản thì: Đăng ký website với Bộ Công Thương thì áp dụng cho các sàn giao dịch thương mại điện tử, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến, ứng dụng di động cung cấp thương mại điện tử |
Loại logo được gắn | Tích xanh đã thông báo với Bộ Công Thương
|
Tích đỏ đã đăng ký với Bộ Công Thương |
Tự đăng ký, không mất chi phí
Áp dụng với website thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp/ công ty/ Hộ kinh doanh:
- Website bán hàng của khách hàng, giới thiệu sản phẩm dịch vụ thực hiện theo những bước sau để đăng ký website thương mại điện tử.
- Mã số thuế công ty.
- Bản mềm hoặc scan chứng nhận đăng ký kinh doanh
- Viêc đăng ký hiện nay chưa mất phí.
Bước 1: Đăng ký tài khoản
- Truy cập vào đường link: http://online.gov.vn/Account/RegisterCompany
- Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản
- Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký
Thông tin đơn vị:
– Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (lưu ý không chọn Tổ chức vì tổ chức chỉ dành cho các đơn vị hành chính sự nghiệp nhà nước không có mã số thuế)
– Nhập các thông tin tên công ty, mã số thuế, lĩnh vực đăng ký kinh doanh, địa chỉ…
Lưu ý: Với hộ kinh doanh điền mã số thuế trên giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Thông tin người đại diện pháp luật:
– Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ liên lạc, điện thoại, chức vụ… vào from theo mẫu
Click nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành Bước 1: Đăng ký tài khoản
Thông tin đăng nhập:
– Tài khoản: được lấy mặc định theo MST công ty
– Nhập mật khẩu và email (chọn địa chỉ email quý khách vào thường xuyên để nhận được thông báo kịp thời từ bộ công thương)
Bước 2: Xác nhận tài khoản
Sau khi gửi thông tin tài khoản thành công:
- Bạn sẽ nhận được email từ Bộ Công thương, Bộ Công thương sẽ tiến hành duyệt thông tin đăng ký của bạn trong 3 ngày làm việc và gửi lại email phản hồi về việc bạn đã đăng ký thành công hay chưa
- Trường hợp quá 3 ngày bạn không nhận được mail từ bộ công thương:
- Liên hệ số điện thoại: 024.22205512 đọc MST để hỏi về việc đăng ký tài khoản đã thành công chưa.
Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại điện tử
- Truy cập: http://www.online.gov.vn/
- Điền thông tin: Tên đăng nhập, mật khẩu > đăng nhập để tiến hành khai báo loại hình dịch vụ
- Chọn mục “Thêm mới đăng ký/ Thông báo”
- Tiến hành khai báo thông tin theo mẫu
- Chọn mục “File đính kèm”
- Upload file
- Gửi hồ sơ
4: Xét duyệt hồ sơ
Hồ sơ được xử lý trong thời hạn quy định:
- 03 ngày đối với hồ sơ thông báo
- 07 ngày đối với hồ sơ đăng kí website cung cấp dịch vụ
- 15 ngày đối với hồ sơ đăng kí đánh giá tín nhiệm
Thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được thông tin phản hồi từ Bộ Công Thương qua email với các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký/ thông báo đầy đủ, hợp lệ và đã được “duyệt điện tử”, thương nhân thực hiện tiếp Bước 6.
- Thông báo hồ sơ đăng kí/ thông báo không đủ điều kiện sẽ bị từ chối.
- Thông báo hồ sơ đăng ký/ thông báo chưa đầy đủ hoặc chưa đúng, quý thương nhân phải quay về Bước 4 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, tài liệu theo yêu cầu.
Nếu bổ sung thực hiện như sau:
Vào mục “Đăng kí website” => Vào “Tất cả HS đăng kí website” => Chọn “Hồ sơ” phải bổ sung => Chọn mục “Sửa” => Bổ sung thông tin, tài liệu, upload file theo yêu cầu => “Gửi Hồ sơ”.
5: Duyệt hồ sơ điện tử
- Đối với hồ sơ thông báo website, sau khi được “Duyệt điện tử” không bắt buộc gửi hồ sơ giấy.
- Đối với hồ sơ đăng kí, sau khi được “Duyệt điện tử”, yêu cầu thương nhân gửi bộ hồ sơ đăng kí hoàn chỉnh (bản giấy) về cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận đăng kí.
6: Xác nhận hồ sơ
- Đối với thủ tục Đăng kí website: Trong thời han 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh thì thương nhân, tổ chức được xác nhận đăng kí và nhận được một đoạn mã mà khi gắn lên website sẽ hiển thị bằng một biểu tượng đăng kí.
- Đối với Đăng kí hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh thì thương nhân, tổ chức được xác nhận đăng kí.